WHAT'S NEW?
Loading...

สร้างหุ่นยนต์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ EP. 1


มาสร้างหุ่นยนต์กันดีกว่า ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติและชุดควบคุมที่โปรแกรมได้อย่างง่าย

หุ่นตัวแรกนี้เป็นหุ่นที่สร้างออกมาโดยการพิมพ์ออกมาเป็นส่วนๆแล้วนำมาประกอบเป็นหุ่น และออกแบบให้มี sensor พื้นฐานทั่วไป ประกอบไปด้วย
1. touch sensor จำนวน 2 ตัว
2. Infrared reflectance sensor จำนวน 2 ตัว
ความสามารถของหุ่นนี้คือ สามารถวิ่งตามเส้นที่มีการสะท้อนของแสงที่แตกต่างจากพื้นได้ โดยใข้ infrared reflectance sensor และตรวจสอบการชนหรือสัมผัสสิ่งกีดขวางได้โดยใช้ touch sensor

หุ่นตัวที่สองพัฒนาต่อจากหุ่นตัวแรก โดยมี sensor และอุปกรณ์ตามนี้
1. Ultrasonic sensor 1 ชุด
2. Infrared reflectance sensor จำนวน 1-2 ตัว
3. WIFI Module จำนวน 1 ชุด




หุ่นนี้มี infrared sensor ทำให้สามารถวิ่งตามเส้นได้ และจากการติดตั้ง ultrasonic sensor ทำให้ตรวจสอบสิ่งกีดขวางได้ด้วยวิธีการวัดระยะห่างของวัตถุโดยใช้คลื่น ultrasonic วัดได้ในระยะ 2-100 cm.
เนื่องจากการติดตั้ง WIFI module ให้กับหุ่นตัวนี้ และด้วยความสามารถของ ArrowControl program ทำให้หุ่นนี้สามารถบังคับผ่านระบบเครือข่าย Internet โดยการเชื่อมต่อผ่าน WIFI และตัวควบคุมที่ส่งสัญญาณมาควบคุมหุ่นนั้นใช้ smart phone ที่เป็น Android ทำการตรวจสอบการเอียงของ smart phone และแปลงเป็นสัญญาณควบคุมส่งผ่าน WIFI และ ArrowControl ก็จะทำการอ่านสัญญาณเพื่อไปควบคุมหุ่นอีกที

การสร้างหุ่นด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติทำให้หุ่นมีรูปแบบที่ไม่ตายตัว มีรูปแบบไปได้ตามจินตนาการและสามารถสร้างออกมาได้ด้วยตัวเองเป็นผลงานที่ไม่มีใครเหมือน อย่างไรก็ตามการสร้างหุ่นด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติจำเป็นจะต้องมีการเรียนรู้ก่อนการสร้างและใช้เวลาการออกแบบ แต่เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะเป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งที่สร้างหุ่นได้ไม่มีใครเหมือน :) 

ในคราวต่อไป จะได้เริ่มลงรายละเอียดการสร้างหุ่นต่อไป ครั้งนี้เพียงแนะนำ หากมีผู้สนใจติดตาม หลังจากเรื่องราวการสร้างหุ่นแบบมีล้อจบแล้ว จะมีเรื่องต่อไปที่สนุกๆให้ทำกันอีก รูปตัวอย่างของหัวข้อต่อไปนำมาให้ดูบางส่วน บางคนอาจจะเดาได้แล้วว่าคืออะไร :)


0 comments:

Post a Comment